Trước khi ngồi mâm rượu ở Sơn La bạn nên học thuộc các luật này

0
Rate this post

Sơn La không chỉ có nhiều loại rượu ngon, nổi tiếng mà cách uống rượu, “luật rượu” ở đây cũng vô cùng độc đáo. Không đâu có ‘luật rượu’ và văn hóa rượu phong phú như ở Sơn La. Du khách nào đến đây cũng cảm thấy thích thú với nét văn hóa đặc sắc này.Như đã nói ở trên, có rất nhiều luật và kiểu uống rượu ở Sơn La. Trong đó, chủ yếu là một vài kiểu dưới đây:

luat-ruou-o-son-la

Rượu bắt tay : Là kiểu mà uống rượu xong mọi người bắt tay để thắt chặt tình đoàn kết. Có lẽ, chính văn hóa uống rượu này đã làm cho những người dân ở Sơn La mờ hết đường vân tay, vì cứ mỗi chén rượu sẽ là một lần bắt tay.

Rượu khát vọng: có thể hiểu đơn giản đó chính là cách uống rượu phu thê, thường dùng cho người nam và người nữ. Họ vòng tay qua nhau, trao cho nhau chén rượu đầu môi, tay kề vai chạm thể hiện sự thân mật, gần gũi.

luat-ruou-o-son-la
Rượu vòng: Đến Sơn La, khi có 1 người đến mâm mời rượu, hãy nhớ quan sát cử chỉ của người ta nhé. Nếu người ta ngỏ lời theo một vòng tròn nhất định mà bạn lại đưa chén ngược vòng hoặc nâng chén trước là phạm luật. Hãy để ý cái chén của người đó cầm trên tay nào và nghiêng về bên nào thì uống theo vòng đó và nhớ cầm chén bằng tay đó, không thì sẽ bị phạt mấy chén đấy.

Rượu bấm đốt: Không chén, không ly, không bát, không gì cả, chỉ có một chai rượu duy nhất để thưởng thức. Người thứ nhất bấm đốt uống xong, bấm đốt và truyền cho người tiếp theo, đến khi cạn chai.

Rượu đi mời: Ở Sơn La, khi uống rượu đông người ta thường chia làm nhiều mâm. Du khách đến đây cần phải mang chai, mang chén đi mời và chúc rượu ở mỗi mâm khác. Lưu ý là mang chén không, nếu chén mà còn rượu là bạn phải uống hết rượu trong chén rồi mới được mời. Còn một điều nữa là nhớ giới thiệu bản thân và bắt tay họ cảm ơn trước khi về lại mâm. Chỉ vậy thôi là bạn đã giành được thiện cảm của những người dân Sơn La rồi đấy.

luat-ruou-o-son-la
Au hảnh: Khi nghe thấy họ hô “Au hảnh” mà bạn uống còn thừa 1 giọt, họ sẽ “phạt vạ” bạn thêm 1 chén nữa đấy. Vì thế cố gắng mà uống cho cạn nhé!
Ngoài ra, còn có vài kiểu uống rượu khác tại Sơn La:

Hắt kẹ : Theo dulichcanhdieu.com.vn, Hắt kẹ còn được gọi đùa là cách uống rượu có lộc. Bởi khi rót rượu đến chén của mình, nếu đó cũng là những giọt cuối cùng của chai thì bạn phải uống thêm chén rượu mở đầu ở chai thứ hai.

Rượu xoay: Dùng quả trứng gà hay bất cứ vật gì có thể xoay được và xoay, trúng vào ai thì người đó phải uống rượu. Những ai kém may mắn chắc chắn sẽ bị chuốc say mềm khi uống rượu xoay.

luat-ruou-o-son-la
Uống rượu gửi: Bạn là một vị khách của Sơn La, người dân Sơn La hiếu khách sẽ tặng bạn một chén dành cho bố, mẹ hay bất cứ ai trong gia đình bạn. Bạn sẽ phải uống hết chén đó thay cho người nhà của mình. Đó là cách uống rượu gửi của người dân nơi đây.

Báng lấu (tiếng Thái) : Trong bữa rượu này, khi 2 người ngồi bên cạnh nâng chén chúc nhau thì người ngồi ở giữa cũng phải nhấc chén lên uống rượu.

Pay nhé: Có nghĩa là người chúc sẽ uống 2 chén với bạn. Sau khi uống xong chén đầu tiên, bạn phải giữ nguyên chén trên tay để người chúc rót cho bạn chén rượu thứ hai.

Pay nhé lẻ : Tương tự như pay nhé nhưng số rượu mà bạn phải uống là 3 chén.

Sẽ là một cơ hội để bạn biết thêm nét văn hoá của người dân Sơn La khi đến du lịch và cùng uống rượu với người dân. Tuy nhiên, cũng đừng mải vui mà uống đến say mèm và bỏ lỡ vô vàn điều thú vị khác tại mảnh đất này nhé!

Ý kiến tham luận

Welcome

Share.

About Author

Chuyên trang thông tin văn hóa, thể thao, thắng cảnh, ẩm thực Yên Bái.BTQ hi vọng đây sẽ là 1 sân chơi bổ ích dành cho các bạn, BQT mong muốn nhận được những chia sẻ về nơi mình sống, những nét đẹp văn hóa...Mọi đóng góp xin gửi đến mail: info@dulichsuoigiang.com, Xin chân thành cảm ơn!