Chuyện xảy ra ở huyện Mù Cang Chải (Yên Bái). Vụ án đã gây chấn động bản Lả Khắt (xã Nậm Khắt), nơi quanh năm mây mờ che phủ.
Người dân ở Lả Khắt không thể quên cái đêm đau thương ấy. Đó là khuya ngày 5/9/2015, khi đang ngồi ăn cơm cùng gia đình thì ông Vàng Xú Rùa (SN 1940) bị một phát súng tử vong ngay tại chỗ.
Bữa cơm kinh hoàng ấy khiến vợ ông Vàng Xú Rùa hoảng loạn, mãi nhiều ngày sau đó bà vẫn không thể cung cấp được một thông tin gì cho các cơ quan chức năng.
Khi nghe thông tin, Phòng PC45 CA tỉnh Yên Bái đã lập tức lên đường ngay trong đêm. Quãng đường từ TP Yên Bái đến Lả Khắt đằng đẵng gần 200 km đường rừng, để tới được hiện trường, các chiến sỹ CA còn phải đi bộ mất vài tiếng đồng hồ.
Nạn nhân Vàng Xú Rùa hành nghề thầy cúng, sau khi lực lượng CA tập trung tìm kiếm thông tin và nghi ngờ việc vụ án liên quan đến “ma chài”. Khả năng này cũng được chú trọng nhất bởi nơi hẻo lánh chỉ có vài chục nóc nhà này, người ta vẫn mê muội tin vào những việc ma mãnh.
Xác định được điều này, các chiến sĩ rà soát và phát hiện đối tượng Vàng A Sinh là khả nghi nhất. Trong vòng vài năm nay, trong dòng họ của Sinh có nhiều người chết, bố sinh cũng bị bệnh, chạy chữa nhiều nơi nhưng không khỏi, cũng không rõ nguyên nhân.
Lúc này Sinh cũng thường xuyên nghe người dân đồn thổi ông Rùa làm thầy cúng, biết “thả ma” nên nghi ngờ ông Rùa đã hãm hại dòng họ, gia đình mình. Mặc dù không có bằng chứng cụ thể nhưng Sinh nuôi ý định giết ông Rùa.
Nghĩ là làm, Vàng A Sinh đã chuẩn bị sẵn khẩu súng kíp, trang bị đạn đầy đủ. Tối hôm ấy (tức ngày 5/9), Sinh cầm khẩu súng đã nạp đạn vượt màn đêm đến nhà ông Rùa.
Qua ánh sáng từ trong nhà, Sinh nhìn rõ ông Rùa đang ăn cơm với vợ. Nhưng ý định đã “lên dây cót”, Sinh đã không nghĩ nhiều, gã giương súng ngắm thẳng vào đầu ông Rùa qua một lỗ nhỏ ở đầu nhà.
Sau cái “siết cò” lạnh lùng ấy, Vàng A Sinh đã nhanh chóng tẩu thoát trong màn đêm. Sinh cũng không quên tháo khẩu súng ra thành nhiều bộ phận, giấu mỗi chỗ một nơi.
Xong việc, Vàng A Sinh trở về nhà mình nằm ngủ như không có chuyện gì. Khoảng 2 tiếng sau, Sinh nghe tiếng loa thông báo họp của bản thì cũng trở dậy để tham gia. Tuy nhiên, đến giữa buổi họp thì Sinh bỏ ngang, không tham gia nữa mà đi thẳng đến nhà ông Rùa, xác nhận ông Rùa đã tử vong, lúc này trong lòng Sinh mới thực sự run sợ.
Với nhiều căn cứ thu thập được, cùng với lời khai của Vàng A Sinh, ngày 22/9/2015 CA tỉnh Yên Bái đã quyết định khởi tố bị can đối với sinh về hành vi giết người.
Thực tế, ở các tỉnh vùng cao đã diễn ra không ít những vụ án đau lòng như vậy, bởi trình độ nhận thức pháp luật của người dân còn thấp. Việc những tập quán xưa, mê tín vào những điều ma mị không có thật vẫn diễn ra phức tạp.
Việc phổ biến kiến thức pháp luật đến những nơi có địa hình hiểm trở như bản Lả Khắt cũng không hề dễ dàng. Bởi ngoài sự phức tạp về địa hình, việc tiếp cận, tiếp xúc với người dẫn cũng gặp nhiều khó khăn. Bình thường họ thường lên nương, làm rẫy ở tít trên những ngọn núi, vài ngày mới về nhà, có khi là cả tháng trời.
Tuy nhiên, để khắc phục những điều đã ăn sâu vào tâm thức, tập quán của người dân địa phương cần nhiều thời gian hơn nữa. Trước tiên, phải để họ hiểu được rằng nếu có bệnh, ốm đau thì phải tới các cơ sở y tế, không thể cứ tin vào thầy cúng để chữa bệnh. Những điều ma mị sẽ làm cho đầu óc, tư tưởng của họ không được sáng suốt.
Khải An-nguoiduatin